Tiếp tục hỗ trợ Hòa Bình khắc phục sự cố bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Tiếp tục các hoạt động hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khắc phục hậu quả của sự cố y khoa liên quan đến bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã thành lập Tổ công tác xử lý sự cố tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và hỗ trợ Bệnh viện cho đến khi vận hành lại đơn nguyên Thận nhân tạo giúp bệnh nhân không phải xuống Hà Nội chạy thận.

Hình ảnh: Đoàn công tác của Bộ Y tế và chuyên gia bệnh viện Bạch mai cùng hội chẩn về sức khỏe của bệnh nhân nặng

Trước đó, chiều ngày 3/6 đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS. TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm Trưởng đoàn và đoàn chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai đã lên Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã cùng với các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình, lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục hội chẩn cho bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Nguyên, đang điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực- BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình và bàn phương án chuẩn bị đưa bệnh nhân về Hà Nội ngay trong tối 3/6. Tuy nhiên, tuy nhiên do tình trạng của bệnh nhân nặng, phải thở máy, suy đa tạng, nên Đoàn công tác và các chuyên gia đã thống nhất chưa chuyển bệnh nhân về Hà Nội mà tiếp tục nỗ lực điều trị. Đến 2h40 sáng ngày 4/6, mặc dù đã được các chuyên gia và các bác sỹ nỗ lực cứu chữa, song bệnh nhân nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Ngay trong tối 3/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã họp với Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đề nghị Sở Y tế chỉ đạo công tác kiểm thảo tử vong đối với các bệnh nhân tử vong trong sự cố chạy thận tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình và yêu cầu Bệnh viện và đơn vị bảo dưỡng hệ thống đường ống nước phối hợp với Cơ quan điều tra tìm rõ nguyên nhân gây ra sự cố. Đồng thời, thành lập Hội đồng chuyên môn do lãnh đạo Sở Y tế làm Chủ tịch Hội đồng. Thành viên Hội đồng có các chuyên gia liên quan đến quy trình chạy thận nhân tạo như máy thận nhân tạo, quy trình vận hành, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, điện, nước… của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thận Hà Nội… và các lĩnh vực liên quan khác do Sở Y tế mời hoặc chỉ định tham gia. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu Sở Y tế lập phương án khắc phục và lựa chọn cơ sở điều trị để hỗ trợ 100 bệnh nhân cần lọc máu chu kỳ sớm được lọc máu tại địa phương.

Hình ảnh: PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thăm bệnh nhan

Đoàn công tác đã đi thăm và khảo sát tại Bệnh viện Thành phố Hòa Bình và bàn với Sở Y tế Hòa Bình nên mở rộng khoa Thận nhân tạo tại đây. Trước mắt cần bổ sung cho Bệnh viện Thành phố Hòa Bình từ 10-15 máy chạy thận nhân tạo để hỗ trợ người bệnh chạy thận nhân tạo không phải  xuống Hà Nội lọc máu định kỳ.

Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế  và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhất trí cho mua bổ sung  từ 10-15 máy chạy thận cho Bệnh viện  thành phố Hòa Bình để giúp bệnh nhân chạy thận tại địa phương và đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử chuyên gia hỗ trợ chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận.

Lê Hảo.