Nâng cao trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy

 

BLC) – Thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị cũng như nhà dân trên địa bàn huyện Than Uyên chưa thực sự được chú trọng.

Mới đây, chúng tôi cùng Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) – Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Trung tâm Y tế huyện Than Uyên. Đi dọc các khoa khám bệnh, xét nghiệm, chúng tôi nhận thấy rõ nội quy, tiêu lệnh được niêm yết ngay ở đầu các hành lang, bình chữa cháy đặt gọn phía dưới. Thực hiện công tác PCCC, Trung tâm trang bị 1 máy bơm KoShin, 61 bình bột chữa cháy MFZ4, 38 bình khí chữa cháy MT3, 2 bộ quần áo, 14 bộ nội quy tiêu lệnh PCCC, 4 bể nước chữa cháy và thành lập Đội PCCC gồm 25 thành viên. Tuy nhiên, các bình chữa cháy của Trung tâm hầu hết đã quá hạn sử dụng và đặt không đúng vị trí yêu cầu, máy bơm nhỏ chưa đủ công suất đảm bảo khi có sự cố xảy ra. Cán bộ, nhân viên y tế, Đội PCCC chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Chị Đỗ Thị Lan – cán bộ điều dưỡng Khoa khám bệnh cho biết: “Tôi chưa tham gia lớp tập huấn nào về PCCC. Nhưng xem qua các buổi diễn tập nên cũng hiểu sơ sơ cách sử dụng bình chữa cháy. Công việc chuyên môn bận nên tôi chưa quan tâm nhiều đến công tác PCCC ở đơn vị”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra, tuyên truyền công tác PCCC cho cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Than Uyên.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Vũ Văn Quang – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Hàng năm, Trung tâm vẫn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia lớp tập huấn PCCC. Bên cạnh đó, thành lập Đội PCCC. Tuy nhiên, khâu kiểm tra các thiết bị PCCC của đơn vị còn hạn chế. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí mua trang thiết bị, quần áo khó khăn, hiện mới có 2 bộ quần áo chữa cháy dành cho cả Đội PCCC 25 người”.

Được biết, từ đầu tháng 3/2018 đến nay, Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh Sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) đã kiểm tra gần 30 đơn vị, cơ quan, trường học, bệnh viện, chợ, nhà máy thủy điện, cây xăng… trên địa bàn huyện Than Uyên. Hầu hết các đơn vị, cơ quan chủ động, tổ chức chỉ đạo thực hiện yêu cầu về PCCC như: mua sắm, bổ sung trang thiết bị chữa cháy: bình chữa cháy, bộ nội quy tiêu lệnh, máy bơm, hệ thống tự động báo cháy, hệ thống chữa cháy, quần áo chữa cháy, bể nước… Mặc dù vậy, vẫn có đơn vị, cơ quan chưa thực hiện đầy đủ theo các văn bản hướng dẫn về công tác PCCC. Một số thiết bị tại thời điểm kiểm tra quá hạn sử dụng hoặc hư hỏng, chưa đảm bảo yêu cầu khi có sự cố xảy ra. Việc kiểm tra các thiết bị chữa cháy chưa thường xuyên.

Cùng với đó, công tác PCCC chưa được chú trọng, khâu kiểm tra các thiết bị còn hạn chế, tình trạng cháy nổ trên địa bàn huyện vẫn xảy ra. Trong quý I năm 2018, toàn huyện xảy ra 3 vụ cháy nổ: kho hàng tại khu 1 (thị trấn huyện); ô tô của người dân khu 5B (thị trấn huyện) và 1 ngôi nhà của người dân tại xã Mường Kim. Nguyên nhân được xác định là do chập điện.

“Để triển khai công tác PCCC tốt hơn, thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện kiểm tra các trụ nước trên địa bàn huyện. Thành lập đội chữa cháy chuyên nghiệp của huyện cũng như Ban Chỉ đạo PCCC. Tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các cơ quan, đơn vị; tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho người dân về công tác PCCC, hạn chế tối đa vụ cháy xảy ra” – ông Hoàng Văn Hiêng – Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết.

Ngoài các giải pháp trên, thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị của huyện Than Uyên cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng cho thành viên Đội PCCC. Hơn hết là sự chủ động của mỗi người dân trong việc bảo vệ tài sản của gia đình.

Với tình hình diễn biến thất thường của thời tiết, cùng với đó là mùa nắng nóng đang đến gần, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, vì vậy mỗi người dân cần tích cực chủ động trang bị thêm các kiến thức về PCCC: cách thoát nạn an toàn, biện pháp xử lý khi có cháy, cách sử dụng các thiết bị chữa cháy. Trong nhà, không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy gần nơi đun nấu. Khi sử dụng bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, tránh để trẻ nhỏ, người già sử dụng các thiết bị điện. Khi đun nấu bếp gas phải có người trông coi, nấu xong phải tắt bếp và đóng van gas tránh bị rò rỉ khí gas. Các thiết bị điện trong nhà phải đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật, công suất và được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Khi có cháy xảy ra, báo động cho mọi người biết; nhanh chóng tìm cách ngắt nguồn điện, sử dụng các phương tiện chữa cháy: xô, chậu nước, bình chữa cháy (nếu có); thông báo cho cơ quan, chính quyền địa phương được biết; đồng thời gọi điện đến số 114 báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC để tham gia chữa cháy…