THÔNG TIN VỀ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA

THÔNG TIN VỀ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (nCoV)
Bệnh viêm phổi do nCoV có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.
Theo Báo Dân trí điện tử ngày 27/01/2020: “theo báo cáo của Bộ Y tế dẫn nguồn từ Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam và Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam) – Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế ở Việt Nam, đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Trong số này, đã có 80 trường hợp tử vong (đều tại thành phố Vũ Hán, tình Hồ Bắc, Trung Quốc và có 1 trường hợp là cán bộ y tế). Riêng tại Trung Quốc, đã ghi nhận 2.747 trường hợp tại 30 tỉnh, thành phố. Tại các nước khác, đã ghi nhận 50 trường hợp bệnh xâm nhập tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ”. “Tại Việt Nam đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly (bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc bước đầu dương tính với nCoV đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng ổn định)”.
Trên địa bàn huyện chưa xác nhận người mắc bệnh viêm phổi do nCoV, tuy nhiên thống kê trong toàn huyện có 1.846 người đi làm ăn xa, từ nhiều nơi của Trung Quốc trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, nên nguy cơ lây truyền bệnh dịch vào địa bàn là rất cao. Hai người bệnh trú tại xã Phúc Than – Than Uyên (mẹ là lao động từ tỉnh Phúc Kiến- Trung Quốc về Việt Nam) nhập viện ngày 25/01/2020 với biểu hiện sốt, ho, đau mỏi người, đã được theo dõi, điều trị theo phác đồ cúm mùa hiện tại ổn định, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm phổi cấp do nCoV và dự kiến xuất viện trong 1-2 ngày tới.
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới của Vi rút Corona gây nên, Trung tâm Y tế Than Uyên đề nghị bà con nhân dân thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế, cụ thể như sau:

  1. Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.
  2. Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  3. Che miệng và mùi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.
  4. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
  5. Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.
  6. Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế,… bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
  7. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
  8. Tăng cường sức khoẻ bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.
  9. Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.
    Trung tâm Y tế Than Uyên trân trọng thông tin để nhân dân được biết và chủ động áp dụng các biện pháp dự phòng phù hợp, không nên hoang mang trước các thông tin không chính thống.
    TRÂN TRỌNG THÔNG BÁO! Lê Hà – Tổ CTXH