KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI DANH Y HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG LÊ HỮU TRÁC

Danh y Lê Hữu Trác (1720 – 1791), là người con sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, Tỉnh Hải Dương (nay thuộc huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Ông sinh nhằm ngày 12 tháng 11 năm 1720 (tức năm Canh Ngọ). Ông còn được gọi với cái tên Hải Thượng Lãn Ông (nghĩa là ông già lười ở Hải Thượng). Cuộc đời và sự nghiệp hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của Ông đã để lại những tài sản vô giá cho nền y học Việt Nam, đặc biệt là Bộ “Hải Thượng Y tông tâm lĩnh” được ông dày công biên soạn, ghi chép trong gần 10 năm (1760 – 1770) để hoàn thành chứa đựng những gì tinh túy nhất trong sự nghiệp của Ông và của nền y học Việt Nam, dù trải qua hàng trăm năm vẫn vẹn nguyên giá trị và tính ứng dụng. Ông là tấm gương sáng về y đức, y lý, y thuật cho muôn đời thầy thuốc noi theo – được tôn vinh là Ông Tổ của nền Y học Việt Nam

Để tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đồng thời để giáo dục y đức và truyền thống nghề nghiệp cho các thế hệ Thầy thuốc tại Trung tâm Y tế huyện. Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã vận động, xây dựng tượng chân dung Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông thật trang trọng tại khuôn viên chính của bệnh viện. Sau thời gian hơn 2 tháng xây dựng, ngày 10/11/2020 Trung tâm Y tế Than Uyên long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình.

Dự lễ khánh thành có các đồng chí đại diện Sở Y tế, UBND huyện, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy; Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài truyền thanh – Truyền hình huyện, UBND thị trấn Than Uyên, đại diện một số cơ quan. Phía Trung tâm Y tế huyện có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên, Chi hội cựu chiến binh, Chi hội chữ thập đỏ và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Báo cáo kết quả tuyên truyền, vận động và quá trình xây dựng công trình, Đồng chí Nguyễn Văn Toàn Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế nêu rõ mục đích xây dựng tượng chân dung Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là nơi để giáo dục truyền thống, đạo đức nghề nghiệp và lòng tự hào của cán bộ y tế trong đơn vị. Đồng thời để tuyên truyền tới nhân dân và xã hội về truyền thống quý báu của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam nói chung, và các thầy thuốc huyện Than Uyên nói riêng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như sự đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đ/c Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch Công đoàn báo cáo kết quả tuyên truyền, vận động và quá trình xây dựng công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Văn Quang – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã ôn lại thân thế, sự nghiệp của Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Đồng thời nhấn mạnh: Toàn thể các thầy thuốc và người lao động trong đơn vị hãy noi theo tấm gương về y đức, y lý, y thuật của đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đồng thời thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng nỗ lực đồng lòng, đồng sức, tích cực học tập, rèn luyện cả đức lẫn tài, phấn đấu trở thành người thầy thuốc “Vừa hồng vừa chuyên”, sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật, để chăm lo cho người bệnh và sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn, xây dựng Trung tâm y tế Than Uyên ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương Than Uyên ngày càng giầu đẹp.

Đ/c Vũ Văn Quang  – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Than Uyên phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Các đại biểu và toàn thể các thầy thuốc trong đơn vị đã cùng dâng hương, hoa tri ân Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Kéo rèm khánh thành tượng chân dung Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
Dâng hương, hoa trước chân dung Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Toàn cảnh buổi lễ khánh thành
Đại biểu chụp hình lưu niệm.
Ban lãnh đạo cùng toàn thể các khoa phòng chụp hình lưu niệm.

Viết bài: Lê Thị Hà – Tổ Công tác xã hội Trung tâm Y tế huyện Than Uyên.