TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THAN UYÊN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ VỀ KIỂM SOÁT, MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH NĂM 2020

Hiện nay, kinh tế, văn hóa xã hội địa phương có sự phát triển vượt bậc, trong đó công tác Dân số – KHHGĐ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên công tác dân số đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, đó là việc tăng dân số cơ học và quy mô dân số ngày càng lớn, trong khi hạ tầng cơ sở và đầu tư cho công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế; các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe chậm phát triển, trong xã hội vẫn còn tồn tại những người có tư tưởng phong kiến, lạc hậu, “trọng nam khinh nữ”, phải có con trai để nối dõi tông đường và thờ cúng sau này, sinh con trai để có chỗ dựa lúc về già… là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng giới tính khi sinh trong huyện đang ở mức cao.

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi, góp phần làm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn, ngày 16/7/2020 Trung tâm Y tế huyện Than Uyên tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2020.

Đ/c: Vũ Văn Quang – Giám đốc TTYT lên khai mạc Hội nghị.

Dự Hội nghị có 80 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo công tác Dân số huyện, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Lãnh đạo một số cơ quan, đoàn thể huyện, Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện. các khoa, phòng Trung tâm Y tế, đại biểu các xã gồm thành viên Ban Chỉ đạo công tác dân số xã, Trưởng Trạm Y tế, chuyên trách dân số, Trưởng bản, y tế thôn bản, phụ nữ thôn bản…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Than Uyên nhấn mạnh: Mất cân bằng giới tính khi sinh là vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững về cơ cấu và chất lượng dân số. Hiện nay tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn huyện giao động từ 110 đến 116 trẻ trai/ 100 trẻ gái, thống kê 6 tháng đầu năm 2020 là 105 trẻ nam/ 100 trẻ nữ, một số xã có tỷ lệ mất cân bằng giới tính rất cao, thậm chí lên đến 275 nam/ 100 nữ. Nếu tỷ số này không được khống chế sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng trong tương lai, nhất là tình trạng dư thừa nam giới trong kết hôn sẽ dẫn đến bạo lực gia đình gia tăng khi các bà mẹ bị ép buộc phải sinh con trai, bị ngược đãi khi không sinh được con trai, bị ép buộc phá thai nếu thai nhi là gái; mặt khác có thể dẫn đến nhu cầu mại dâm, tình trạng buôn bán phụ nữ, tảo hôn, kết hôn cận huyết gia tăng. Điều đó gây nên những hệ lụy không nhỏ đối với công tác dân số, là một trong những vấn đề nan giải, cần phải có sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội.

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Quang – Giám Đốc Trung tâm Y tế đã tuyên truyền, phổ biến một sốquy định của pháp luật liên quan đến vi phạm về chính sách dân số, việc chẩn đoán, lựa chọn giới tính thai nhi và lợi ích của sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơsinh. 

Đồng chí Vũ Văn Đức – Phó trưởng Phòng Dân số đã tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, không phân biệt con gái, con trai, hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh cho toàn thể hội nghị.

Đ/c: Vũ Văn Đức – Phó trưởng Phòng Dân số tuyên truyền tại Hội nghị

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Viết bài: Lê Thị Hà – Tổ Công tác xã hội Trung tâm Y tế huyện Than Uyên.