XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Tập thể CB, viên chức Trung tâm Y tế Than Uyên

Trung tâm Y tế huyện Than Uyên là đơn vị Y tế tuyến huyện hai chức năng dự phòng và điều trị, trực thuộc Sở Y tế Lai Châu. Gồm bệnh viện xếp hạng III, biên chế 180 giường bệnh, thực kê 287 giường; 04 phòng chức năng, 13 khoa lâm sàng, cận lâm sàng; Đội YTDP, Đội CSSKSS; 12 Trạm Y tế xã, thị trấn, 164 thôn, bản. Nhân lực trong toàn Trung tâm gồm 301 người, trong đó đại học 62 người (9 bác sỹ chuyên khoa cấp I, 9 bác sỹ chuyên khoa định hướng; 26 bác sỹ đa khoa). Bố trí tại bệnh viện 176 người; YTDP 44 người; 12 Trạm y tế 81 người.

          Trước đây, huyện Than Uyên thuộc tỉnh Lào Cai. Từ tháng 01/2004 được sáp nhập thuộc tỉnh Lai Châu. Khi được sáp nhập, Trung tâm có 2 bệnh viện, 5 Phòng khám ĐKKV, 2 Đội y tế dự phòng, 01 Đội Chăm sóc SKSS và 17 Trạm y tế. Cơ sở vật chất chắp vá và hầu hết xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp; trang thiết bị y tế còn thiếu thốn, nhất là tại các trạm y tế; đội ngũ cán bộ, viên chức có nhiều bất cập, có rất ít bác sỹ và cán bộ trình độ đại học (Toàn Trung tâm khi đó có 10 bác sỹ, không có bác sỹ chuyên khoa); tỷ lệ cán bộ có trình độ sơ học còn cao. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp của các cấp, ngành, Đảng ủy và Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã chủ động tham mưu với Sở Y tế và cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, xây dựng, củng cố công tác y tế hòa nhập chung với sự nghiệp y tế tỉnh Lai Châu, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tốt nhiệm vụ của tỉnh và ngành y tế giao.

Với mục tiêu tất cả vì người bệnh, vì sức khỏe cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, trọng tâm là công tác tổ chức bộ máy, đảm bảo nguồn nhân lực làm việc, tránh sự chồng chéo. Chủ động trong công tác đào tạo chuyên môn tại các trường Đại học; đào tạo “cầm tay chỉ việc”, tập huấn chuyên môn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, các Bệnh viện tuyến Trung ương và một số chuyên khoa do các Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh làm đầu mối đào tạo. Tham mưu, đề nghị Sở Y tế bổ nhiệm cơ bản hoàn chỉnh các vị trí Lãnh đạo, quản lý từ Trung tâm tới các khoa, phòng, trạm y tế có đủ điều kiện, khả năng gánh vác nhiệm vụ của ngành và địa phương giao. Bằng sự quyết tâm cao, sự nỗ lực cố gắng tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức, Trung tâm Y tế Than Uyên đã cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao hằng năm về công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng, phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu chương trình y tế và xây dựng Tiêu chí Quốc gia về y tế xã.

Năm 2009 huyện Than Uyên được chia tách thành 02 huyện (Than Uyên và Tân Uyên), Trước yêu cầu đảm bảo nhân lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân 02 huyện, do vậy đội ngũ bác sỹ đã thiếu lại càng thiếu, nên gặp không ít khó khăn. Ban đầu, Trung tâm Y tế tập trung sắp xếp lại cơ cấu nhân lực, chuyên môn phù hợp tại tất cả các đơn vị từ tuyến huyện tới các trạm y tế đảm bảo nhân lực làm việc, mặt khác phải kiêm nhiệm để cử các cán bộ đi học đại học và sau đại học, nâng cao chất lượng chuyên môn. Năm 2019, toàn trung tâm có 9 bác sỹ chuyên khoa cấp I, 9 bác sỹ chuyên khoa định hướng; 26 bác sỹ đa khoa. Phấn đấu đến năm 2025 hầu hết cán bộ chuyên môn tuyến huyện và các chức danh tại y tế xã có trình độ đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra Trung tâm luôn quan tâm cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh: lắp đặt hệ thống lấy số khám, gọi khám tự động, kết nối phần mềm VNPT-HIS, mạng LAN tới tất cả các khoa, phòng, trạm y tế; kết nối với phần mềm chuyển tuyến, cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, phần mềm giám định BHYT… Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Sở y tế và của huyện, nhất là đầu tư mở rộng cơ sở vật chất bệnh viện; đầu tư bổ sung các thiết bị y tế hiện đại như nâng cấp máy X quang kỹ thuật số; đầu tư hệ thống phẫu thuật nội soi, máy nội soi TMH, xét nghiệm sinh hóa, huyết học tự động, lồng ấp sơ sinh, đèn chiếu vàng da… sự nỗ lực, nhiệt tình, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ y tế trong đơn vị, đặc biệt là khi Trung tâm Y tế Than Uyên được phê duyệt bổ sung là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E Trung ương (theo Quyết định số 4452/QĐ-BYT ngày 16/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế), được sự giúp đỡ của Bệnh viện E, Trung tâm Y tế Than Uyên đã cử nhiều kíp học tập chuyên môn tại Bệnh viện E để trở về phục vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân, làm chủ được nhiều thiết bị y tế hiện đại trong khám chữa bệnh, thực hiện được 2.317 dịch vụ kỹ thuật tuyến huyện và 687 kỹ thuật vượt tuyến, đặc biệt là những trường hợp cấp cứu, ngoại khoa, chuyên khoa, giúp giảm bớt khó khăn cho người bệnh, trong đó triển khai thành thạo phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng và phụ khoa tại Bệnh viện huyện – Đây là bước phát triển vượt bậc của Trung tâm Y tế huyện Than Uyên, ngoài ra, đơn vị triển khai thường quy một số kỹ thuật như mổ kết hợp xương, ghép da tự thân; cấp cứu thủng ruột, vỡ lách, dập vỡ thận, cắt tử cung bán phần, mổ không đau, đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, sốc điện cấp cứu, điều trị vàng da sơ sinh, hồi sức sơ sinh non yếu, chụp X.quang kỹ thuật số, chụp UIV, chụp dạ dày, đại tràng có chuẩn bị, nội soi tiêu hóa, nội soi TMH; nội soi gây mê; thực hiện mới nhiều chỉ số xét nghiệm và liên kết xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai, sàng lọc sơ sinh, chẩn đoán ung thư sớm…  điều đó thể hiện Trung tâm Y tế Than Uyên đã có sự trưởng thành vượt bậc, từng bước và khẳng định được vị thế của mình, nhận được sự tin tưởng, đồng tình ủng hộ của nhân dân trong huyện và địa bàn lân cận.

GS-TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E và đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Than Uyên

Song song với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, Trung tâm Y tế rất chú trọng tới việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao y đức và kỹ năng giao tiếp, ứng xử “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, củng cố tiêu chí chất lượng bệnh viện; xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, thân thiện, trong đó mở các lớp đào tạo về giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách và phương pháp làm việc 5S cho tất cả viên chức trong đơn vị; đào tạo kỹ năng quản lý và lập kế hoạch cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý tại tuyến huyện và các Trạm Y tế. Sắp xếp lại các buồng bệnh, hệ thống biển chỉ dẫn người bệnh tại bệnh viện; lắp đặt hệ thống chuông báo gọi thầy thuốc ở tất cả các buồng bệnh; bố trí đội ngũ tiếp đón, hướng dẫn người bệnh ngay từ khoa khám bệnh đến các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, làm thủ tục vào viện, ra viện, giúp đỡ người bệnh chuyển tuyến. Ngoài ra Trung tâm bố trí lắp đặt các hòm thư góp ý ở tất cả các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, công khai đường dây nóng ở các vị trí dễ thấy; duy trì hoạt động sinh hoạt Hội đồng người bệnh hàng tuần; lãnh đạo đơn vị đi buồng bệnh hàng ngày để tiếp xúc, lắng nghe ý kiến phản ánh, góp ý, kiến nghị của Nhân dân để khắc phục, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn.

Một ca phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm do các bác sỹ
Trung tâm Y tế Than Uyên thực hiện tại phòng mổ bệnh viện

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế Than Uyên còn quan tâm thực hiện tốt công tác củng cố y tế cơ sở, phòng chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình y tế tại địa phương. Đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm Y tế xác định Trạm y tế là đơn vị đầu tiên tiếp xúc với người dân, gắn liền với nhân dân và trực tiếp đưa dịch vụ y tế đến gần dân hơn, đòi hỏi các trạm y tế phải đủ vững mạnh để thực hiện nhiệm vụ được giao; do đó cần phải đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, vật tư y tế và các trang thiết bị cần thiết cho trạm y tế. Đến nay 100% trạm y tế trên địa bàn được xây dựng kiên cố, có đủ phòng làm việc theo quy định của Bộ Y tế, mỗi trạm được biên chế từ 5 đến 8 cán bộ, trong đó 5/12 trạm Y tế xã được biên chế bác sỹ, 100% trạm y tế có nữ hộ sinh; 97,5% thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động. Công tác phòng chống dịch luôn được thực hiện tích cực, chủ động, tăng cường giám sát dịch, phát hiện dịch sớm, bao vây dập dịch kịp thời, không để dịch bùng phát, lan rộng, do đó trong nhiều năm qua trên địa bàn huyện không có dịch sốt rét, không để dịch lớn xảy ra. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, kế hoạch hóa gia đình và các chương trình y tế. Trung tâm tiếp tục duy trì các tiêu chí hạng III; quy mô gần 300 giường bệnh; 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện được công nhận đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế xã, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong 15 năm qua, Đảng bộ Trung tâm Y tế luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên mọi phương diện, trong đó thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, lãnh đạo công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể, lãnh đạo Trung tâm Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành và huyện giao. Năm 2004, Đảng bộ Trung tâm Y tế có trên 40 đảng viên, năm 2009 khi chia tách huyện Than Uyên Đảng bộ còn lại 3 chi bộ với 27 đảng viên, đến nay Đảng bộ với 05 chi bộ trực thuộc với 89 đảng viên (ngoài ra 12/12 trạm y tế có chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn, gồm trên 40 đảng viên). Đảng bộ luôn lãnh đạo thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đề ra các giải pháp, Nghị quyết lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm Đảng bộ được xếp loại trong sạch vững mạnh. Công đoàn cơ sở Trung tâm y tế gồm 301 đoàn viên, Đoàn cơ sở gồm 05 chi đoàn trực thuộc và trên 90 đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt trong công tác và phát triển sự nghiệp y tế. Công đoàn và Đoàn thanh niên luôn phát huy tốt vai trò của tổ chức, phối hợp cùng đơn vị thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế Than Uyên tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể, không ngừng đổi mới, chủ động hơn nữa trong công tác đào tạo để mỗi CBCCVC đều có nhận thức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng, có đủ trình độ, năng lực. Thực hiện tốt sự chỉ đạo của Sở Y tế, của Huyện, cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ của Bệnh viện E và các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương để không ngừng phát triển, hội nhập, nâng cao vị thế của đơn vị, đem lại sự tin tưởng và hài lòng hơn nữa của Nhân dân, đồng thời là tiền đề cho những bước phát triển lâu dài, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017- Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương khóa XII về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.