TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THAN UYÊN TRIỂN KHAI ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ BẸN BẰNG PHẪU THUẬT NỘI SOI 1 LỖ

Thoát vị bẹn là một bệnh khá phổ biến ở trẻ em. Biểu hiện chính của bệnh là khối phồng ở bẹn/bìu, gây rất khó chịu cho trẻ, nhất là khi chạy nhảy hay gắng sức. Bệnh có thể biến chứng gây nghẹt, tắc ruột, hoại tử ruột…

BSCKI Đinh Chí Ba – Trưởng khoa Ngoại – Trung tâm Y tế huyện Than Uyên cho biết: Từ trước tới nay tại Than Uyên thường điều trị thoát vị bẹn nghẹt bằng phẫu thuật mổ mở đường bẹn, với vết mổ khoảng 3cm, hoặc điều trị bằng phẫu thuật nội soi với 2-3 vết mổ riêng biệt. Tuy nhiên cả 2 phương pháp trên đều có những hạn chế, nhất là để lại những sẹo sau mổ.

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Y tế triển khai điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ, nên chỉ một vể mổ nhỏ qua rốn sẽ giúp hạn chế tối đa vết mổ và các sang chấn vùng lân cận, đặc biệt hầu hết bệnh nhân sau mổ đều không thấy vết sẹo mổ (do trùng với sẹo tự nhiên của rốn). Đây là kỹ thuật mới được triển khai áp dụng đem lại hiệu quả tốt tại Trung tâm Y tế Than Uyên.

BSCKI Đinh Chí Ba cũng cho biết thêm, phẫu thuật viên chính cần phải là những người có kinh nghiệm chuyên môn và kinh nghiệm phẫu thuật nội soi ở trẻ em để có thể triển khai thành công được kỹ thuật này.

 Hình ảnh trước và sau mổ thoát vị bẹn:

Hình ảnh lỗ bẹn sâu thông với ổ bụng           
Lỗ thoát vị đóng sau mổ

Bài/ảnh: Phòng Dân số – TT&GDSK, Trung tâm Y tế Than Uyên./.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.