TRUNG TÂM Y TẾ THAN UYÊN TỔ CHỨC TẬP HUẤN PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA VÀ PHUN KHỬ TRÙNG THEO KẾ HOẠCH

Thực hiện Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 01/02/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra; các văn bản chỉ đạo và kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh của Trung ương, tỉnh, huyện, Trong 2 ngày (02/2 – 03/2/2020), Trung tâm Y tế huyện Than Uyên tổ chức tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị; thực hành phương án phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho trên 200 đồng chí, bao gồm cán bộ y tế trực tiếp tham gia cấp cứu, điều trị giám sát, xử lý dịch tại Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế, các đồng chí trong Ban giám hiệu và Nhân viên Y tế trường học trên địa bàn huyện.

Bác sỹ CKI Đinh Xuân Thủy – Phó Giám đốc TTYT Than Uyên đã cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trên thế giới, trong nước và địa phương. Đồng thời phổ biến nội dung cơ bản về nguyên nhân, đường lây nhiễm, biểu hiện, phương pháp giám sát, phát hiện, cách ly điều trị, dự phòng dịch bệnh theo Quyết định 125/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Hướng dẫn rửa tay, trình tự mặc trang phục chống dịch…

Bác sỹ CKI Đinh Xuân Thủy – Phó Giám đốc TTYT Than Uyên
Hướng dẫn rửa tay, trình tự mặc trang phục chống dịch

Chỉ đạo tại buổi tập huấn, Bác sỹ CKI Vũ Văn Quang – Giám đốc TTYT đã triển khai các phương án, kịch bản trong giám sát, phát hiện và xử lý các tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Đồng chí giao nhiệm vụ và chỉ đạo cho các khoa, phòng, các đội phản ứng nhanh, đội cơ động, các Trạm Y tế trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt chỉ đạo các Trạm Y tế các nội dung công tác tham mưu, xây dựng các phương án, kịch bản chủ động ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch đảm bảo chặt chẽ, chủ động, phù hợp, hiệu quả nhất tại địa phương.

Bác sỹ CKI Vũ Văn Quang – Giám đốc TTYT

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến ngày 04/02/2020, trên thế giới có 20.640 người mắc bệnh; 427 người tử vong, trong đó Trung quốc có 20.445 người mắc, tử vung 425 người; 2.654 người trong tình trạng nguy kịch. Việt Nam có 10 người mắc nCoV, đặc biệt có 9/10 người từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam; 1 người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Hiện nay 3 người đã khỏi, xuất viện, 7 trường hợp khác đang được cách ly, điều trị. Trên địa bàn huyện chưa phát hiện người mắc bệnh viêm phổi do nCoV, tuy nhiên toàn huyện có trên 2.000 người từ nhiều nơi của Trung Quốc trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, nên nguy cơ lây truyền bệnh dịch vào địa bàn là rất cao. 

Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch số 123/KH-BCĐ, ngày 03/02/2020 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) huyện Than Uyên, từ ngày 04/02/2020, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các xã và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức phun khử khuẩn môi trường phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại những nơi có nguy cơ cao (Trường học, cơ sở y tế, chợ, bến xe), ngăn ngừa, hạn chế sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trên địa bàn huyện.


Phun khử khuẩn tại Trường Mầm non xã Phúc Than
Phun khử khuẩn tại Trường Mầm non xã Phúc Than
Phun khử khuẩn tại Trường Mầm non xã Mường Kim
Phun khử khuẩn tại trường Tiểu học xã Mường Kim

Người viết: Lê Thị Hà – Tổ Công tác xã hội Trung tâm Y tế Than Uyên.