HƯỞNG ỨNG NGÀY THỊ GIÁC THẾ GIỚI 2023

Trong những năm gần đây, sự gia tăng đáng kể các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, các tật khúc xạ mắt của mắt như: cận thị, loạn thị, viễn thị và lão thị, chấn thương mắt do nhiều nguyên nhân, nhất là chế độ làm việc, học tập với cường độ cao, tiếp xúc quá nhiều với bụi và ánh sáng điện tử; chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt không hợp lí… dẫn đến mắc các bệnh về mắt và các biến chứng như giảm thị lực, mù lòa ngày càng tăng cao.

Nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe thị giác, phục hồi thị lực, phòng chống mù lòa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Sáng ngày 10/10/2023, Sở Y tế tỉnh phối hợp với Tổ chức Orbis tại Việt Nam tổ chức Chương trình hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới năm 2023 tại Trung tâm Y tế huyện Than Uyên.

Dự Chương trình, có TTND, BSCKII Bùi Tiến Thanh – Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế; BSCKI. Nguyễn Thị Hương – Phó Giám đốc SYT; các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Than Uyên, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm KSBT tỉnh, Phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế; đại diện tổ chức Orbis tại Việt Nam và tại Lai Châu; Văn phòng Tổ chức Servier tại Hà Nội; kíp phẫu thuật BVĐK tỉnh; đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân huyện; Đại diện Lãnh đạo UBND thị trấn Than Uyên và xã Mường Cang, xã Phúc Than; Ban Giám đốc và Trưởng các phòng chức năng; Lãnh đạo Khoa RHM-Mắt-TMH và học viên tham gia phẫu thuật; Trưởng trạm y tế các xã Mường Cang, Phúc Than và thị trấn Than Uyên và đại diện người bệnh, người nhà người bệnh được mổ mắt tại Trung tâm Y tế huyện Than Uyên theo chương trình phẫu thuật cho 400 bệnh nhân đục thủy tinh thể tỉnh Lai Châu do Tổ chức Orbis tài trợ; phóng viên Báo Lai Châu; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm VH-Thể thao và Truyền thông huyện.

Phát biểu khai mạc Chương trình, TTND, BSCKII Bùi Tiến Thanh – Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Ngày thị giác Thế giới là ngày có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp mọi người hiểu biết các vấn đề liên quan đến mù lòa, suy giảm thị lực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm để bảo vệ đôi mắt. Cùng với sự tài trợ của Tổ chức Orbis tại Việt Nam và sự thống nhất, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Ngành Y tế triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về người dân với mục tiêu mang ánh sáng cho người bệnh, mang dịch vụ y tế tốt nhất đến với Nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động phòng, chống mù lòa trên địa bàn.

Tại Chương trình hưởng ứng diễn ra nhiều hoạt động như: truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh theo chuyên đề các bệnh về mắt; khám sàng lọc, phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho 71 người (trong đó có 7 người được phẫu thuật mổ cả 2 mắt). Đồng thời Tổ chức Orbis tại Việt Nam đã tài trợ Ngành Y tế 400 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho người dân với tổng số tiền 438.600.000 đồng; phối hợp với Tổ chức Servier trao tặng Trung tâm Y tế huyện Than Uyên 1 số trang thiết bị y tế trị giá 97.300.000 đồng; gói đào tạo cán bộ về khúc xạ và phẫu thuật phaco, đồng thời trao 100 suất quà cho các bệnh nhân tham gia chương trình phẫu thuật đục thủy tinh do Tổ chức Orbis tài trợ.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ Hưởng ứng:

TTND, BSCKII. Bùi Tiến Thanh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc
Đại diện Tổ chức Orbis tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Đại diện người bệnh phát biểu
Tổ chức Orbis tại Việt Nam trao quà tài trợ cho Sở Y tế tỉnh Lai Châu
Tổ chức Orbis tại Việt Nam trao quà tài trợ cho Trung tâm Y tế Than Uyên.
Tổ chức Orbis tại Việt Nam trao quà cho người bệnh phẫu thuật mắt tại TTYT Than Uyên.
Toàn cảnh buổi lễ hưởng ứng ngày thị giác thế giới
Khám sàng lọc mắt
Phẫu thuật mổ mắt cho người bệnh
Người bệnh sau khi phẫu thuật mắt

Bài/ảnh: Phòng Dân số – TT&GDSK, Trung tâm Y tế Than Uyên./.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.