Ngành Y tế phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngành Y tế phòng, chống tác hại của thuốc lá
(Ngày đăng :30/08/2015 9:10:29 CH)

Nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế nói riêng và người dân trên địa bàn toàn tỉnh nói chung về tác hại của hút thuốc lá, của khói thuốc thụ động, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong việc cấm hút thuốc lá tại các địa điểm được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Ngành Y tế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm từng bước đưa khói thuốc ra khỏi đời sống cộng đồng.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 01/5/2013. Qua 2 năm triển khai thực hiện, tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện Luật, nhưng việc thực thi vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế, đa số người dân còn chưa nhận thức được những tổn thất to lớn về sức khỏe, kinh tế, môi trường do thuốc lá gây nên, đặc biệt chưa thấy được tác hại của thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh như: Viêm mũi, viêm thanh quản, ung thư vòm họng, hen suyễn, ung thư thực quản, ung thư phổi…

Với mục tiêu cụ thể năm 2015: Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không thuốc lá, các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và các văn bản hướng dẫn Luật; xây dựng môi trường không khói thuốc lá và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động PCTHTL; tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL, Thanh tra, Công an về Luật và các văn bản liên quan đến PCTHTL. Ngành Y tế đã chủ động tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh triển khai nhiều biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá như: phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức mit tinh, diễu hành treo băng zôn khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 – 31/5/2015”; tổ chức buổi mít tinh cổ động mặt đường tuyên truyền PCTH của thuốc lá với đông đảo học sinh và đoàn viên thanh niên tham gia.

Cùng với đó tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại nơi làm việc, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và các địa điểm khác do Luật quy định; chỉ đạo trung tâm TTGDSK phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, huyện tổ chức tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, các hướng dẫn xây dựng nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế không khói thuốc; chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành xây dựng, thực hiện cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Anh Lương Văn Trường, tổ 12, phường Tân Phong, TP Lai Châu tâm sự: “Trước đây tôi hút thuốc nhiều lắm, trung bình mỗi ngày 4 điếu, nhưng thời gian qua, cơ quan đã cấm hút thuốc và đưa vào quy chế của cơ quan, chi bộ, nên tôi đã dần dần cai thuốc, sau khi cai thuốc tôi ăn tốt hơn, khỏe hơn, đặc biệt là tôi đã không để vợ và con phải hít khói thuốc thụ động từ tôi nữa”.

Ông Lê Phú Hiếu – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Tại Lai Châu, đến thời điểm hiện tại chưa có báo cáo đánh giá về tình hình sử dụng thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc lá còn khá phổ biến ở nơi cộng cộng và nơi làm việc. Việc sử dụng thuốc lá còn phổ biến và là thói quen của nhiều người, do đó công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá phải thường xuyên liên tục, lâu dài. Vì vậy, ngành Y tế đã triển khai kế hoạch PCTHTL tại các đơn vị trong toàn ngành thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền không hút thuốc, không bán thuốc lá bằng nhiều hình thức và xây dựng các điểm có biển cấm không hút thuốc lá, tiến tới xây dựng cơ sở không khói thuốc đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đưa ra các quy định và gương mẫu thực hiện; tổ chức cam kết xây dựng “Cơ sở y tế không hút thuốc” và áp dụng các biện pháp phạt cá nhân và cơ sở y tế vi phạm quy định về cấm hút thuốc theo quy định hiện hành”.

Để luật phòng chống tác hại thuốc lá ngày càng được triển khai thực hiện rộng rãi và đạt hiệu quả cao hơn cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp ủy, chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành đoàn thể. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động cùng với ý thức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân nhân tích cực tham gia, thực hiện, chấp hành và thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá nghiêm túc sẽ làm cải thiện, giảm tỉ lệ người sử dụng thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Bài, ảnh: Mai Hoa