TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THAN UYÊN, NỖ LỰC CỨU SỐNG NGƯỜI BỆNH VỠ GAN, VỠ RUỘT

12h12p ngày 08/01/2020, khoa Hồi sức cấp cứu – Trung tâm Y tế huyện Than Uyên tiếp nhận Bệnh nhân Lò Văn Thắng, sinh năm 2005, thường trú tại Bản Là, xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, bị tai nạn giao thông, được người dân đưa vào Trung tâm Y tế huyện Than Uyên cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, shock chấn thương, vã mồ hôi, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, bụng chướng, có phản ứng thành bụng khắp ổ bụng, mất vùng đục trước gan, biểu hiện mất máu cấp, chảy nhiều máu trong ổ bụng.

Căn cứ kết quả khám lâm sàng, cận lâm sàng, ngay lập tức các bác sỹ đã Hội chẩn, thống nhất chẩn đoán: “Shock mất máu nặng, chấn thương bụng kín, nghi vỡ tạng đặc, vỡ tạng rỗng”. Các bác sỹ nhận định tình trạng bệnh nhân rất nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được truyền máu và mổ cấp cứu kịp thời, trong khi đó nếu chuyển bệnh nhân lên tuyến trên sẽ tiếp tục mất máu và sẽ rất nguy hiểm đối với người bệnh. Nhưng nếu mổ tại chỗ cũng sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, với phương châm còn nước còn tát, lấy tính mạng người bệnh là trên hết, sau khi hội chẩn, thống nhất, các bác sỹ đã quyết định lựa chọn phương án tối ưu nhất đối với người bệnh là tiến hành hồi sức, truyền máu và mổ cấp cứu ngay tại TTYT huyện. Kíp mổ đã tiến hành khâu cầm máu vùng gan vỡ, nối đoạn ruột vỡ, lấy lượng máu tươi và máu cục trong ổ bụng…

Sau hơn 3h liên tục phẫu thuật, kíp mổ đã thành công, cứu sống được người bệnh trong niềm vui, hạnh phúc vỡ oà của gia đình bệnh nhân – Đó cũng là niềm vui và phần thưởng lớn nhất đối với các thầy thuốc nơi đây. Hiện bệnh nhân đã tạm thời ổn định và qua cơn nguy kịch. 

Bác sỹ Trịnh Đình Hoà – Phó Giám đốc TTYT Than Uyên, cũng là người tham gia kíp phẫu thuật cho biết: “Trường hợp bị vỡ gan, nếu không được cấp cứu cầm máu kịp thời người bệnh sẽ mất rất nhiều máu, nên nhanh chóng bị shock mất máu, và có thể nguy hiểm tới tính mạng. Phẫu thuật vỡ gan là một kỹ thuật rất khó. Ca mổ thành công cho thấy các bác sỹ ở đây có khả năng chuyên môn tốt, và đã rất cố gắng để cứu sống người bệnh”.

Ghi nhận thành tích và sự cố gắng nêu trên, đồng chí Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã quyết định “thưởng nóng” cho tập thể kíp phẫu thuật và Hồi sức cấp cứu đã tích cực, không ngại khó khăn, nguy hiểm để cứu sống bệnh nhân, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho người bệnh và gia đình!

Dưới đây là một số các hình ảnh về kíp phẫu thuật

Người viết: Lê Thị Hà – Tổ Công tác xã hội bệnh viện .