TRUNG TÂM Y TẾ THAN UYÊN NỖ LỰC CỨU SỐNG NGƯỜI BỆNH QUA CƠN NGUY KỊCH

Ngày 13/6/2023, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên tiếp nhận bệnh nhân G.A.T (10 tuổi) cư trú tại bản Nậm Vai, xã Phúc Than, huyện Than Uyên trong tình trạng sốc nhiễm trùng, đau bụng dữ dội, bụng chướng. Người nhà cho biết trẻ đau bụng đã 1 tuần nhưng chưa đi khám và chưa điều trị gì, gia đình đã mời thầy mo đến cúng, đắp lá nhưng tình trạng đau bụng ngày càng tăng.

Hình ảnh ca bệnh đang được phẫu thuật

Sau khi thăm khám, xét nghiệm và hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán “Viêm phúc mạc toàn thể, thủng tạng rỗng”, đã lập tức tiến hành phẫu thuật cấp cứu, kíp mổ đã bất ngờ khi phát hiện trong ổ bụng có nhiều dịch mủ, phân và tiểu tràng có nhiều lỗ thủng như nốt kim châm (khai thác từ gia đình, xác định nhiều khả là nốt kim châm từ phương pháp chữa bệnh dân gian của đồng bào dân tộc địa phương). Lập tức kíp cấp cứu đã hội chẩn với các Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng thời được BVĐK tỉnh cử kíp mổ phối hợp, hỗ trợ phẫu thuật tiếp ca bệnh ngay tại TTYT huyện Than Uyên. Bệnh nhân đã phải cắt một phần ruột bị hoại tử dài 40cm. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật bệnh nhân đã được cứu sống, tạm thời qua cơn nguy kịch và lập tức trong đêm đã được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu, điều trị tiếp trong niềm vui khôn siết của các thầy thuốc và gia đình người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Than Uyên khuyến cáo người dân cần rút kinh nghiệm sâu sắc, khi ốm, đau phải đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh kịp thời. Không nên chữa bệnh bằng các hình thức lạc hậu như xem bói, cúng ma, trừ tà… như ca bệnh trên, rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bản thân và người thân một cách rất đáng tiếc./.

Dưới đây là một số hình ảnh của ca phẫu thuật:

Hình ảnh ca bệnh đang được phẫu thuật
Hình ảnh cắt bỏ 40cm ruột bị hoại tử

Bài/ảnh: Phòng Dân số – TT&GDSK, Trung tâm Y tế Than Uyên./.