TẬP HUẤN LUẬT PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ NĂM 2023 TẠI TRUNG TÂM Y TẾ

Nhằm tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến tận cơ sở. Trong 02 ngày (26 – 27/9/2023), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế Than Uyên tổ chức tập huấn Tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn cho y tế thôn/bản năm 2023 tại Trung tâm Y tế cho 35 y tế thôn bản. Truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá và các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho 60 người dân tại bản Đắc, xã Hua Nà và bản Phiêng cẩm, xã Mường Cang, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

 Tại lớp tập huấn, các học viên  được báo cáo viên của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trao đổi, chia sẻ những kiến thức cần thiết trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá như: Tổng quan tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam; các loại thuốc lá và các thành phần độc hại trong khói thuốc lá; Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; các bệnh thường mắc phải khi hút thuốc lá và hít phải khói thuốc thụ động; địa điểm cấm hút thuốc lá; những thiệt hại về kinh tế, môi trường do việc sử dụng thuốc lá gây nên; các nội dung cơ bản của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và lợi ích của việc xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá. Trên cơ sở các nội dung tập huấn tạo điều kiện cho các học viên tham gia thảo luận để nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại thuốc lá, từ đó làm đầu mối giúp địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống tác hại thuốc lá.

Qua lớp tập huấn, đã giúp học viên nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá; nắm được các nội dung chính trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các địa điểm cấm hút thuốc lá, xử phạt khi vi phạm và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Theo đó, mỗi thành viên tham dự tập huấn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, nơi cư trú giảm tỷ lệ hút thuốc lá, hạn chế phát sinh người hút thuốc mới trong thời gian tới một cách có hiệu quả./.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lớp tập huấn:

Tập huấn Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TTYT Than Uyên cho y tế thôn bản
Tập huấn Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TTYT Than Uyên cho y tế thôn bản
Tập huấn Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người dân bản Đắc, xã Hua Nà, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu
Tập huấn Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người dân bản Phiêng Cẩm, xã Mường Cang, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu

Bài/ảnh: Phòng Dân số – TT&GDSK, Trung tâm Y tế Than Uyên./.