TỔ CHỨC TẬP HUẤN CẬP NHẬT CHUYÊN MÔN CẤP CỨU NGỪNG TUẦN HOÀN CHO NHÂN VIÊN Y TẾ

Ngày 29 tháng 8 năm 2019, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên tổ chức tập huấn, cập nhật chuyên môn “Cấp cứu ngừng tuần hoàn” cho đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng tại các khoa, phòng trong đơn vị.
Ngừng tuần hoàn là tình trạng bệnh cấp cứu rất nặng, có thể dẫn đến tổn thương tế bào não không hồi phục, người bệnh nhanh chóng chuyển sang giai đoạn chết sinh vật hay chết não, hoặc dẫn đến tử vong. Biểu hiện chủ yếu là mất ý thức, ngừng thở hoặc thở ngáp và ngừng tim, da nhợt nhạt hoặc tím tái, giãn đồng tử và mất phản xạ đồng tử với ánh sáng. Ngừng tuần hoàn có thể xảy ra đột ngột trên một quả tim hoàn toàn khoẻ mạnh như trong các tai nạn do điện giật, đuối nước, sốc phản vệ, chấn thương…, nhưng cũng có thể là hậu quả cuối cùng của một bệnh lý mạn tính giai đoạn cuối như ung thư, xơ gan, suy tim, suy thận… Cấp cứu ngừng tuần hoàn (còn gọi là cấp cứu ngừng tim phổi, hồi sinh chết lâm sàng, hồi sinh tim – phổi, hồi sinh tim – phổi-não…) nhằm mục tiêu cung cấp được máu cùng với oxy đến cho tế bào não trong điều kiện nhanh nhất có thể. Chính vì vậy, việc cấp cứu ngừng tuần hoàn cần tiến hành tại chỗ, khẩn trương kiên trì và đúng kỹ thuật sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng để có thể cứu sống người bệnh, hoặc giảm bớt các biến chứng của tình trạng “chết não” gây nên.
Tham dự tập huấn có trên 60 y, bác sỹ, điều dưỡng trong bệnh viện huyện. Lớp tập huấn cấp cứu ngừng tuần hoàn gồm hai phần là (1) Lý thuyết (cập nhật kiến thức mới) và (2) Thực hành trên mô hình. Tập trung phân tích và thực hành các nội dung: C (Chest compressions: ép tim ngoài lồng ngực); A (Airway: giải phóng đường thở), B (Breathing: hô hấp nhân tạo hay thổi ngạt); dùng thuốc trong cấp cứu ngừng tim-phổi và phá rung bằng sốc điện. Với tinh thần học tập hết sức nghiêm túc, chăm chỉ, sôi nổi, lớp tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng, cũng như kiến thức chuyên môn, khả năng thực hành cấp cứu ngừng tuần hoàn của đội ngũ cán bộ y tế, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng công tác chuyên môn tại Trung tâm Y tế huyện Than Uyên.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn

BS.CKI Đinh Xuân Thủy – Phó Giám đốc TTYT hướng dẫn thực hành trên mô hình:

Các Y Bác sỹ, Điều Dưỡng thực hành trên mô hình: